Sunday, November 11, 2018

02 - ద్వితీయ స్కంధం

రక్షకులు లేనివారల
రక్షించెదననుచు జక్రి రాజై యుండన్
రక్షింపుమనుచు నొక నరు
నక్షము బ్రార్థింపనేల యాత్మజ్ఞునకున్

పద విభాగంరక్షకులులేనివారలన్రక్షించెదనుఅనుచున్చక్రిరాజుఅయిఉండన్రక్షింపుముఅనుచున్ఒకనరునక్షమున్ప్రార్థింపన్ఏలన్ఆత్మజ్ఞునకున్
భావంఎవరికి రక్షణ లేదో వారిని రక్షించడానికి ప్రభువైన చక్రి (చేతిలో చక్రం ధరించిన శ్రీహరిసిద్ధంగా ఉన్నాడుఅటువంటప్పుడు శక్తిసామర్థ్యాలు లేని ఒక నరుడిని రక్షణ కోసం వేడుకోవడం అనేది జ్ఞానం ఉన్న వారికి తగదుఅని శుకమహర్షి మహారాజుఅయిన పరిక్షిత్తుకి బోధ చేశాడు.

మండలములోన భాస్కరు
డుండుచు జగములకు దీప్తి నొసగెడి క్రియ బ్ర
హ్మాండము లోపల నచ్యుతు
డుండుచు బహిరంతరములనొగి వెలిగించున్


పద విభాగంమండలములోనభాస్కరుడుఉండుచుజగములకుదీప్తినిఒసగెడిక్రియన్బ్రహ్మాండములోపలన్అచ్యుతుడుఉండుచుబహిఃఅంతరములన్ఒగివెలిగించున్.
భావంసూర్యుడు సూర్యమండలంలోనే ఉంటాడుఅక్కడ ఉంటూనే లోకాలన్నిటికీ వెలుగును ఇస్తాడుఅదేవిధంగా పరమేశ్వరుడు బ్రహ్మాండంలో ఉంటూ లోపలబయట ఒక క్రమంలో తన చైతన్యాన్నితేజస్సును ప్రసరింపచేస్తాడుఅని శుకమహర్షిపరిక్షిత్తుకు భగవంతుని గురించి బోధించాడు.

విశ్వాత్ముడు విశ్వేశుడు
విశ్వమయుండఖిలనేత విష్ణుండజు డీ
విశ్వములో దానుండును
విశ్వము దనలోన జాల వెలుగుచునుండన్.


పద విభాగంవిశ్వఆత్ముడువిశ్వఈశుడువిశ్వమయుండుఅఖిలనేతవిష్ణుండుఅజుడువిశ్వములోన్తాన్ఉండునువిశ్వముతనలోనన్చాలవెలుగుచునుఉండన్.

విష్ణుమూర్తి పుట్టుకలేని వాడుఅంటే అజుడు ప్రపంచం అంతా తానే అయి ఉన్నవాడుఅంటే విశ్వమే ఆత్మగా కలిగినవాడుఅంతేకాదు విశ్వానికంతటికీ ప్రభువు విశ్వం అంతా వ్యాపించి ఉన్నవాడుఅన్నిటికీ అధినాయకుడు ప్రపంచంలోవిష్ణువు ఉంటాడుప్రపంచం అంతా విష్ణుమూర్తిలో ప్రకాశించి ఉంటుందివిష్ణుమూర్తి గురించి పోతన వివరించిన పద్యం ఇది.

హరిసుతు బరిచరుగా గొని
హరిసుతు దునుమాడి పనిచె హరిపురమునకున్
హరివిభునకు హరిమధ్యను
హరి రాజ్యపదంబు నిచ్చె హరి విక్రముడై
పద విభాగంహరిసుతున్పరిచరుగాన్కొనిహరిసుతున్తునుముఆడిపనిచెహరిపురమునకున్హరివిభునకుహరిమధ్యనుహరిరాజ్యపదంబున్ఇచ్చెహరివిక్రముడై.

భావంహరి సుతుడు అంటే ఆంజనేయునిపరిచరుగా కొని అంటే సేవకునిగా స్వీకరించిహరిసుతుని అంటే వాలినితునుమాడి అంటే వధించిహరిపురమునకున్ అంటే స్వర్గానికి పంపిహరివిభునకు అంటే సుగ్రీవునకుహరిమధ్యను అంటే తారనుహరిరాజ్యపదంబును ఇచ్చి అంటే వానర రాజ్యాన్ని ఇచ్చిహరి అంటే శ్రీహరి అయిన శ్రీరాముడువిక్రముడై అంటే విజయుడు అయ్యాడు.

రాముని గొప్పతనాన్ని పోతన  పద్యంలో వివరించాడుఇందులో ‘హరి’ పదానికి ఉన్న అనేక అర్థాలను వాడాడు కవి.

తపమనగ మత్స్వరూపము
దపమను తరువునకు ఫలవితానము నేనా
తపముననే జనన స్థి
త్యుపసంహరణము లొనర్చుచుండుదు దనయా!

పద విభాగంతపముఅనగమత్స్వరూపముతపముఅనుతరువునకుఫలవితానమునేను తపముననేజననస్థితిఉపసంహరణములుఒనర్చుచుండుదున్తనయా.

భావంతనయా అంటే కుమారుడైన బ్రహ్మదేవుని తపస్సుకు మెచ్చి విష్ణుమూర్తి ఇలా పలికాడు... తపము + అనగ అంటే తపస్సు చేయడమంటేమత్ అంటే నాయొక్కస్వరూపము అంటే రూపముతపము + అను అంటే తపస్సు అనెడితరువునకుఅంటే చెట్టుకుఫలవితానము అంటే ఫలాలు రావడానికి కారణంనేను అంటే నేనే తపమున అంటే అటువంటి తపస్సు కారణంగానేజనన + స్థితి + ఉపసంహరణము అంటే అంటే సృష్టిస్థితిలయ లనుఒనర్చుచుండుదు అంటే చేస్తుంటాను.

No comments:

Post a Comment

జీవన దిక్సూచి

హర హర శంకర శ్రీకర సన్నుతి  మనిషికి  జీవన  దిక్సూచి  హర  హర  లయకార  ఢమరుక  రావాకృతి  మరోమారు  జన్మకు  దిక్సూచి  మట్టిలోనే  మట్టిరా  దేహమన్నది...