Monday, November 12, 2018

వేమన శతకం

వేమన
వేమన అందరికీ తేలికగా అర్థమయ్యే పదాలతో పద్యాలు రాసినవాడు వేమనవేమనను ప్రజాకవి అంటారుఆయన సమాజంలో ఉండే మంచిమంచి విషయాలను గ్రహించివాటిని చిన్నపిల్లలు సైతం అర్థం చేసుకునే విధంగా చిన్నచిన్న పదాలతో శతకం రాశాడుప్రతిపద్యానికి చివర వాక్యం (దీనిని మకుటం అంటారు) ‘విశ్వదాభిరామ వినురవేమ’ అని వస్తుంది.
వేమన్న ఆశుకవిఆయన పద్యాలు ఆయన నోటిలోంచి ఆయన అభిమానుల లేదా శిష్యుల చెవుల్లోకివారి హృదయాల్లోంచి తాటాకుల్లోకి ప్రవహించాయి.

అల్పజాతివానికధికారమిచ్చిన
దొడ్డవారినెల్ల తొలగగొట్టు
చెప్పు తినెడు కుక్క చెరకు తీపెరుగునా?
విశ్వదాభిరామ! వినురవేమ!
పద్య అర్థంచెడ్డవాడికి అధికారం ఇస్తే మంచివారందరినీ (దొడ్డవారినెల్ల...) వె ళ్లగొడతాడుచెప్పులను ఎంతో ఇష్టంగా తినే కుక్కకుచెప్పు రుచి కంటె చెరుకు రుచి చాలా తియ్యగా ఉంటుంది కదా అని పెడితేదానికి  చెరుకులోని తియ్యదనం తెలియదుదానినోటికి చెప్పుల రుచే తియ్యగా ఉంటుందిఅది దాని జాతి లక్షణంఅలాగే దుష్టుైడె  వాడికి చెడుమాటలే బాగా నచ్చుతాయిచెడ్డవారినే ఇష్టపడతాడుతను చేసే చెడుపనులకు చెడ్డవారు మాత్రమే సహాయం అందిస్తారుఅందుకే అల్పజాతివానికి (దుష్టుడైనవానికిపాలన అధికారం ఇచ్చిన వెంటనే ముందుగా మంచివారిని (దొడ్డవారినెల్లఆయా పనులలోంచి తీసివేస్తాడుసమాజంలో ఉండే మనుషుల ప్రవర్తనను జంతువుల స్వభావంతో పోల్చిచిన్నచిన్న పదాలతో ఉండే పద్యంలో చక్కగా వివరించాడు వేమన.

బొంది ఎవరి సొమ్ము పోషింప పలుమారు
ప్రాణమెవరి సొమ్ము భక్తి సేయ
ధనము ఎవరి సొమ్ము ధర్మమే తన సొమ్ము
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

ప్రస్తుతం నీది అనుకుంటున్నదేదీ నీది కాదుఅంటే ఎప్పటికీ నీతో ఉండేది కాదు అని చెప్తున్నాడీ పద్యంలో వేమనశరీరం పట్ల అంత శ్రద్ధ తీసుకుంటున్నావెందుకుఅది ఎప్పుడూ ఇలాగే ఉంటుందాజరా దుఃఖం ఉండనే ఉంది కదాప్రాణమూ అంతేఊపిరిఎప్పుడు ఆగిపోతుందో తెలియదు.

భక్తిని కలిగి ఉండటమే చాలనుకుంటున్నావాఅది కాలయాపన కదాజ్ఞాన యోగం ముఖ్యంనువ్వు ఇప్పుడు ఆచరిస్తున్నవేవీ శాశ్వతం కాదుధనమూ అంతేఅది స్వార్జితమేనాఅది నీ చేతిలో ఎంత కాలముంటుందంటావుధర్మమొక్కటే నువ్వు పోయినామిగిలి ఉండేది తెలుసుకొమ్మంటున్నాడు వేమన.

బొంది అంటే దేహందీనికి బాల్యంయౌవనంవృద్ధాప్యంచివరికి మరణం అనే పరిణామముందికాబట్టి నువ్వు దానికి చేసే పోషణ తాత్కాలికమేబొందితో కైలాసం వెళ్తారంటారుఅంటే సశరీర ముక్తిఅది నీకు సాధ్యమయ్యే పనేనాబొంది దేశీయ పదంకన్నడంలో కూడా బొందితమిళంలో పొంది.

ప్రాణం అంటే ఆత్మ నుండి ఉద్భవించిన జీవశక్తిఅది మళ్లీ ఆత్మలోకే వెళ్లిపోతుందిభక్తి సేయ అంటే భక్తిని చూపడంఆచరించడంభక్తి అంటే అంకితభావంధనం కలకాలం ఉంటుందనుకోవడంలోనే నీ అజ్ఞానం ఇమిడి ఉందిదానిని దానధర్మాలకు వెచ్చించడమేవివేకం.

ధర్మాన్ని గురించి గతంలో అనేకసార్లు ప్రస్తావించడం జరిగింది.
తనువు ఎవరి సొమ్ము ధర్మమే తన సొమ్ము’ అనేది పాఠాంతరం

ఆశచేత మనుజులాయువు గలనాళ్ళు
తిరుగుచుందురు భ్రమ తిప్పుదాక
మురికి భాండమందు ముసురు నీగల భంగి
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ


మురికి కుండపైన ఈగలు ముసురునట్లుగా మనిషి భౌతిక సుఖాల చుట్టూ జీవితాంతం తిరుగుతూనే ఉంటాడుఎన్నాళ్లు తిరుగుతాడుఎన్నాళ్లంటే భ్రమ తొలిగేదాకభ్రమ తొలిగేది లేదు ఆశ చచ్చేది లేదు అని సారాంశం.

బతకడానికి ఆశ అవసరమే కాని ఇది నిరంతర అత్యాశఅందుకే ఆశాపాశంఆశాబంధం అనే మాటలు పుట్టాయిఆశలో చిక్కుబడిపోతే అంతే సంగతులు అంటున్నాడు వేమనఆశను వదులుకుందామన్నా భ్రమ వదలనివ్వదు.

ఆశ అంటే కోరికేతెలియని సుఖాలపైన ఆసక్తే ఆశభ్రమ అంటే ఉన్నది లేనట్టులేనిది ఉన్నట్టుగా తోపింపజేసేది. ‘ఆయువు గలనాళ్లు’ అంటే బతికి ఉన్నంతవరకుఆయువు అంటే వయస్సుజీవితాన్ని పెంచేదని కూడఆయుష్యం అంటే సుదీర్ఘ జీవితంభ్రమపరిభ్రమానికి హేతువుభ్రమ వల్లనే ఆశకు అంతటి ఆరాటంఉన్నదాన్ని స్పష్టంగా చూడగలిగితే తప్ప భ్రమ తొలగదు.

భ్రమను తొలగించుకోవాలనేది సందేశంమురికి భాండమంటే మురికి కుండశుభ్రపరచని వంటపాత్ర కావొచ్చువ్యవసాయ కుటుంబాల్లోనైతే కుడితి పాత్ర కావొచ్చువాటికి అంటుకొని ఉన్న మురికి పదార్థం కోసం ఈగలు ముసురుకుంటాయిభాండం అంటే కుండమురికి అంటే మాలిన్యం.

బ్రౌన్ flies settle on wine అని అనువాదం చేశాడుపాశ్చాత్య సన్నివేశంలో అది వారి అనుభవంబ్రౌన్ వేమన పద్యాలను ఆంగ్లేయులనుద్దేశించి అనువదిస్తున్నానని చెప్పుకున్నాడుతెలుగు రాని ఇంగ్లిషువారు వేమన పద్యాల ద్వారా తెలుగు నేర్చుకోవడంసులభమౌతుందని బ్రౌన్ అభిప్రాయం. ‘తిరుగుచుందురు భ్రమ తిప్పలేక’ అనేది పాఠాంతరం.

చావు వచ్చినపుడు సన్యసించేదెట్లు
కడకు మొదటి కులము చెడినయట్లు
పాపమొకటి గలదు ఫలమేమి లేదయా!
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ!


అవసాన దశకు చేరుకున్నప్పుడు సన్యాసం స్వీకరిస్తున్నావాఅంటే పూర్వాశ్రమంలో చేసినవన్నీ తప్పులన్నట్టేగాగతంలో జరిగిన పాపం ఎటూ పోదుదాని ఫలితం అనుభవించక తప్పదుసన్యసిస్తే మంచి ఫలితం వస్తుందనుకుంటున్నావాఅదంతా వొట్టిదిఅంటున్నాడు వేమన.

సంప్రాప్తే సన్నిహితే కాలే నహి నహి రక్షతి డుకృఙ్ కరణే’ అన్నాడు శంకరాచార్యులు ‘భజ గోవిందం’ స్తోత్రంలోమృత్యువు నిన్ను సమీపించినప్పుడు లౌకికమైన వ్యాకరణ సూత్రాలు వల్లించి లాభం లేదుదైవ ధ్యానం చేసుకోఅంటే గోవిందుణ్ని భజించు అనిసూచిస్తున్నాడుధాతు పాఠంలో డుకృఙ్ కరణే అంటే చేయుట అని.

 సూత్రాన్ని పదే పదే అనటం కాదు ఆధ్యాత్మిక జ్ఞానం ముఖ్యం అని సారాంశం. ‘భజ గోవిందం’ స్తోత్రాన్ని గానకోకిల సుబ్బలక్ష్మి ఆలపిస్తుంటే కలిగే వైరాగ్య స్ఫూర్తి అంతా ఇంతా కాదు.

ఇక్కడ వేమన్న చెప్తున్న సన్నివేశం దాదాపు ఇట్లాంటిదే. ‘‘సన్యసించేదెట్లు?’’ అంటున్నాడుఇంతకూ సన్యాసమంటే ఏమిటిసన్యాసమంటే త్యాగపూర్వకమైన జ్ఞాన యోగాన్ని అవలంబించడంకోరికలకు సంబంధించిన పనులను వదిలెయ్యటంఏవో కారణాలవల్ల సన్యసించడం కాకుండా ఆధ్యాత్మిక జ్ఞానం కోసం స్వీకరిస్తే అది నిజమైన సన్యాసమవుతుంది.

చావు భయంతో చేసే సన్యాసం వల్ల ప్రయోజనం లేదుదానివల్ల గత పాపాలు పోవుపాపమంటే ఏమిటిపాపమంటే అధర్మ కృతందీని నుంచి తాత్కాలికంగా తప్పించుకోవచ్చునేమో గాని చివరకది శిక్షించక మానదంటున్నాడు వేమనకాబట్టి పాపం చేసేముందుకాస్త జాగ్రత్తగా ఉండటం మేలు అనేది వేమన్న సందేశం.

ఉత్తమోత్తముండు తత్వజ్ఞుడిల మీద
మహిమ జూపువాడు మధ్యముండు
వేషధారి యుదర పోషకుండధముండు
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

తారతమ్యాన్ని బట్టి లోకంలో మూడు రకాల గురువులుంటారుమొదటివాడు పరమాత్మ సంబంధమైన జ్ఞానిఇతడు శిష్యులకు తత్త్వజ్ఞానం బోధిస్తాడుఉత్తమ శ్రేణికి చెందిన గురువంటే ఇతడేరెండోవాడు మధ్య రకం వాడుఇతడు జనులను ఆకట్టుకోడానికిమహిమలు చేసి చూపిస్తాడుఇక మూడోరకం వాడున్నాడే ఇతడు పొట్ట కూటికోసం గురువు వేషం వేసుకొని ప్రజలను మోసం చేస్తాడుఇతనిది అతి తక్కువ స్థాయిఇటువంటివారిని నమ్మకూడదంటున్నాడు వేమన.

ఉత్తమోత్తముడు అంటే ఉత్తముల్లో ఉత్తముడుబహు శ్రేష్ఠుడన్నమాటఈయన ఆత్మజ్ఞానికోరికలు లేనివాడునిర్వికార స్థితికి చేరుకున్నవాడుసద్గురువు అనే మాట ఇతనికి సరిపోతుందితత్త్వజ్ఞుడనే మాట పెద్దది.

మధ్యముడంటే పైవాడి కంటె తక్కువవాడుఇతడు జనుల్లో విశ్వాసం కల్పించటానికి మహిమలు చేసి చూపిస్తాడుయోగ సాధనలో సమకూరే చమత్కారాలు ఇతని సొత్తుమహిమ అంటే గొప్పతనంఅంతేకాక అణిమమహిమగరిమ అంటూ అష్ట సిద్ధుల్లోనిమహిమ కూడా కావొచ్చుఇతనికి కీర్తి ప్రతిష్టలపైనభోగ భాగ్యాలపైన దృష్టి ఉంటుందిఇటువంటివారి వల్ల సమాజానికి నష్టం ఉండకపోవచ్చు గాని తాత్త్విక యోగి కంటే కింది స్థాయి.

ఇక మన మూడోవాడు మహానుభావుడుపరమ లౌకికుడువేషానికే గురువుబోధించేవన్నీ కల్లలుఉదరం అంటే కడుపుకుక్షింభరుడన్నమాటఇటువంటి వారి వల్ల లోకానికి నష్టం ఉందికాబట్టి  కంట కనిపెట్టి ఉండాలని వేమన్న హెచ్చరిక.

ఆనుకూల్యము గల అంగన కలిగిన
సతికి పతికి పరమ సౌఖ్యమమరు
ప్రాతికూల్యయైన పరిహరింప సుఖంబు
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ!

ఒద్దిక కలిగిన భార్య ఉన్నట్టయితే ఆమెకూ ఆమె భర్తకూ సుఖ సంతోషాలు సమకూరి  కాపురం ఒడిదుడుకులు లేకుండా నడుస్తుందివిరుద్ధమైతే మాత్రం  దాంపత్యం నిలువదుఅట్లాంటప్పుడు ఆమెను వదిలెయ్యటం తప్ప గత్యంతరం లేదు అంటున్నాడువేమన.
ఇది 17 శతాబ్దంలో చెప్పిన పద్యంమూడున్నర శతాబ్దాలు గడచిపోయాయి.

భార్యాభర్తలిద్దరికీ అసలే పడకపోతే ఇద్దరూ విడిపోవడం ఇద్దరికీ మంచిదిఇక్కడ ఇద్దరూ ఒకరినొకరు వదిలేస్తారన్న మాటకాని  పద్యంలో అతడు ఆమెను వదిలెయ్యాలని ఉందిఅంటే ఇక్కడ పురుషాధిపత్యం ఉందిఇది ఒక్క వేమన్న పద్ధతే కాదు వ్యష్టిప్రత్యేకతకూ సమష్టి ప్రయోజనానికీ సంఘర్షణ ఈనాటిది కాదుఒకప్పటి నిరక్షరాస్య స్త్రీకీనేటి చదువుకున్న మహిళకూ పరిస్థితిలో మార్పు వచ్చింది.

అప్పటి ఉమ్మడి కుటుంబాలు కూడా నేడు నామమాత్రమయ్యాయికాని విడిపోవడం ఆనాడూ ఈనాడూ అంత సులభం కాదుసంఘ వ్యవస్థలన్నీ దీని చుట్టే తిరుగుతున్నాయివేదాంతాలన్నీ దీని గురించే చింతన చేస్తున్నాయిఅలాగే సి.పి.బ్రౌన్ "But if she be disagreeable, the only happiness is in quitting her'’ అనటాన్ని కేవలం పాశ్చాత్య వ్యాఖ్యగా కొట్టిపారెయ్యలేం.

ఆధిపత్యాన్ని కాసేపు పక్కన పెడితే ఇద్దరి మధ్య ఇష్టం బలంగా ఉంటే కష్టం ప్రసక్తి రాకపోవచ్చుఇది స్వభావాలకు సంబంధించిన సమస్య కూడాఎవరికి ఇష్టమున్నా లేకున్నా భారతీయ సమాజంలోభారతీయ సమాజంలోనే కాదు ప్రపంచ వ్యాప్తంగా ఇతరసమాజాల్లో కూడా అనేక పరిణామాలు చోటు చేసుకుంటున్నాయికాబట్టి ఇటువంటి వేమన పద్యాలు మంచి చర్చకు దారితీసి మరింత అర్థవంతమైన మానవ సంబంధాలనుముఖ్యంగా స్త్రీ పురుష సంబంధాలను బేరీజు వేసుకోవడానికి వీలు కల్పించవచ్చు.

ఆనుకూల్యం అంటే అనుకూలమైన భావంహితమైనఆరోగ్యకరమైన ప్రవర్తనఅనుగుణమైన ఆలోచనప్రతికూలం కానిది అనుకూలంమొత్తానికి ఇష్టంగా ఉండేదనిఅనుకూలుడు అనేది ఒక నాయక భేదం కూడాఅనుకూలుడు అంటే ఒకే స్త్రీయందు అనురాగంగల నాయకుడుసహచరుడుమిత్రుడు అనే అర్థాలు కూడా ఉన్నాయి.

ప్రకృతిలో కూడా సస్యానుకూల వర్షంస్పర్శానుకూలం అనే అభివ్యక్తులున్నాయిఅనుకూల వాయువులు సరేసరి. ‘‘అనుకూల పవన మోహనమ్ములే  దినమ్ములు?’’ అని రాయప్రోలు వారి తృణ కంకణంలో  ప్రయోగంఆనుకూల్యానికి వ్యతిరేకమైందిప్రాతికూల్యంసౌఖ్యము+అమరుఅమరు అంటే కుదరటంఒప్పడం.

 కాలంలో ఎదురు తిరిగే భార్యను భర్త పరిహరించాలన్నాడు వేమనమరి ఈనాడు భర్త భార్యను పరిహరిస్తాడాభార్య భర్తను పరిహరిస్తుందాలేక ఇద్దరూ ఒకరినొకరు పరిహరిస్తారా అనేది ఇప్పటిదాకా గడచిన వారి జీవితం నిర్ణయిస్తుందివారిని కలిపి ఉంచే బలంవారి కాపురానికి లేకపోతే వారిని కలిపి ఉంచే శక్తి  బాహ్య శక్తులకూ ఉండదనేది లోక సత్యం.

కడుపుకేల మనసకళవళ పడియెదు
కడుపుకేల తృప్తి కలుగుచుండు
కడుపు రాతిలోని కప్పకు గలుగదా?విశ్వదాభిరామ వినురవేమ!

 పాడు మనసారాత్రింబవళ్లు  పొట్ట కోసం ఇంతగా కలవరపడిపోతావెందుకు చిన్ని కడుపుకు ఎప్పుడో ఒకప్పుడు ఎక్కడో ఒకచోట కాస్త తిండి దొరక్కపోదురాతిలో ఉన్న కప్పను ఎవరు కాపాడుతున్నారుదానికి కడుపు లేదా అనిఆలోచించమంటున్నాడు వేమన.

రాతిలోని కప్పను దైవం  విధంగా బతికించుకుంటూ పోషిస్తున్నాడో అట్లాగే జీవులన్నింటినీ ఆయనే చూసుకుంటున్నాడుదిగులు వద్దు నారుపోసిన నీరు పొయ్యడాముందు నువ్వు చెయ్యవలసిన పని చూడు అనేది సారాంశం.

కళవళం అంటే కలతకళవళ పాటు అంటే తొట్రుపాటుతిండి లేదు తిండి లేదు అంటూ ఊరికే క్షోభ పడనక్కరలేదుదానికోసం ఏదైనా చెయ్యిలేదా భగవంతునిపైన భారం వెయ్యికడుపు కోసం ఏం చెయ్యాలో తోచని బలహీన మనస్కుడికి ఆలోచిస్తే ఏదో ఒక మార్గంస్ఫురించకపోదని వేమన్న సూచనఎటువంటి ప్రతికూల పరిస్థితుల్లోనైనా బతికే అవకాశముంది అని ఆశాప్రబోధం.

ఉదాహరణకు రాతిలో కప్ప ఉంది అంటారుదానిని కొందరు విశ్వాసమనీకొందరు సృష్టిలోని చమత్కారమనీ భావిస్తారుద్రవ పదార్థం ఘనీభవించి కదా రాళ్లు ఏర్పడ్డాయికొన్ని రాళ్లలో నీళ్లు ఇంకా మిగిలే ఉంటాయివాటిలో కప్పలాంటి జలచరాలు ఉంటేఉండొచ్చువాటికి కావలసిన జీవ వస్తువులను భగవంతుడే ఏర్పాటు చేశాడురాయి పగిలినప్పుడు  కప్ప బయటికి వచ్చేస్తుంది.

అంతెందుకుచీమలు భూమిలో ఎంతో లోతు దాకా వెళ్తాయివాటికి ప్రాణవాయువును ఎవరు అందిస్తున్నారుశిశువుకు కూడా తల్లి గర్భంలో ఎంతో గొప్ప ఏర్పాటు ఉందికాబట్టి వ్యర్థాలోచనలు మాని దేవుడు చూపిన మార్గంలో మానవ ప్రయత్నం చెయ్యిసోమరిపోతువై బాధపడితే లాభం లేదు అని వేమన్న సందేశం.


ఎరిగిన శివపూజ ఎన్నడు చెడిపోదు
మొదల పట్టుబట్టి వదలరాదు
మొదలు విడిచి గోడ తుది బెట్ట గల్గునా
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

విధానం తెలుసుకొని తాత్త్విక స్థాయిలో చేసే శివపూజ నిష్ఫలం కాదుమొదలుపెట్టిన  పని అయినా పట్టుబట్టి సాధించుకునే దాకా వదిలిపెట్టగూడదుఅట్లాగే గోడ కట్టాలంటే అడుగు దగ్గర నుంచి కట్టుకుంటూ రావాలి గాని పైనుంచి కట్టడం ప్రారంభిస్తే అదికూలిపోతుందికాబట్టి  కార్యమైనా పద్ధతిగా చెయ్యాలని వేమన్న సారాంశం.

ఒక రకంగా శివ పూజావిధానాన్ని తెలిపే పద్యమిదిశ్రీనాథుని హరవిలాసంలోని కొన్ని పంక్తులు గుర్తుకొస్తున్నాయి. ‘పంచబ్రహ్మ షడంగ బీజ సహిత ప్రసాద పంచాక్షరీచంచన్మంత్ర ప్రాసాద పరం పరా సహిత...’ పంచబ్రహ్మాలంటే పంచ బ్రహ్మ మంత్రాలుషడంగాలుఅంటే శరీరంలోని ఆరు అవయవాలు (రెండు చేతులురెండు కాళ్లుతలనడుము).

పూజా సమయంలో మంత్రోచ్ఛారణ పూర్వకంగా వీటిని స్పృశిస్తారుబీజం అంటే మంత్రానికి మూలాక్షరంఅంటే ఓంకారంప్రాసాద పంచాక్షరీ అంటే ఓంహ్రీం ఇత్యాదులతో కలిపి జపించే నమశ్శివాయ. ‘ఎరిగిన శివపూజ’ అంటే ఇంత ఉందినిజానికి చంచలమైనమనస్సును నిలపడం కోసమే శివపూజ.

భక్తి అంటే అంకిత భావందానికి ముందు ఉండవలసింది ఏకాగ్రతఏకాగ్రత అనే పునాదిపైన ఉండే భక్తి మంచి ఫలితాన్నిస్తుందివేమన్నే ‘చిత్తశుద్ధి లేని శివపూజలేలరా!’ అన్నాడు మరోచోటచిత్తశుద్ధి అంటే మానసిక పవిత్రతఅది ఏకాగ్రత వల్లనే సాధ్యమౌతుందిభక్తి యోగం నుండి జ్ఞాన యోగం దాకా చేరాలంటే తొలుతగా ఉండాల్సింది ఏకాగ్రతే. ‘చిత్తం శివుని మీద భక్తి చెప్పుల మీద’ అని  సామెత ఉందిఇక్కడ చిత్తం అంటే శుద్ధి లేని చిత్తమనిఏకాగ్రత లేనప్పుడు అది శివుని పైన నిలవదుచెప్పుల దగ్గరే ఆగిపోతుంది.

చెడిపోదు అంటే వ్యర్థం కాదనిరెండో పాదంలో ‘పట్టు పట్టడం’ అంటే ఏకాగ్రత కోసం నిరంతరం ప్రయత్నించాలనిఇక్కడ ‘మొదల’ అంటే తొలుతప్రారంభం అనిమొదలు అంటే అడుగుఅడుగు నుంచి ఒక్కొక్క రాయిని పేర్చుకుంటూ వస్తే గోడ ఏర్పడుతుంది.

అది క్రమానుగత పూర్వి అయినప్పుడు కూలిపోవడానికి ఆస్కారముండదుగోడను కింది నుంచి కట్టుకుంటూ పోవాలి గాని పైన కట్టడం ప్రారంభిస్తే అది అవివేకమౌతుందిగహనమైన వేదాంత విషయాలకు నిత్యజీవితంలోని తెలిసిన పోలికలు వాడటం వేమన్నప్రత్యేకత.

కడక నఖిలమునకు నడి నాళమందున్న
వేగుచుక్క వంటి వెలుగు దిక్కు
వెల్గు కన్న దిక్కు వేరెవ్వరున్నారు
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

యోగి మాత్రమే యోగానుభవంతో చెప్పగలిగిన పద్యమిదివేమన యోగ సిద్ధి పొందాడంటారాఅని కొందరు అడుగుతుంటారుఅలా పొంది ఉంటాడని చెప్పడానికి ఉదాహరణగా ఉన్న పద్యాలు కొల్లలు. ‘వేమన జ్ఞాన మార్గ పద్యాలు’ చాలా వరకు అట్లాంటివే.

ఆయన సమస్త ప్రపంచానికి ఆధారమైన బ్రహ్మ నాడిని అంటుకొని ఉన్నాడుతెల్లవారుజామున పొడిచే నక్షత్రంలా వెలుగుతున్నాడు వెలుగే మనకు దిక్కుఎంత ఆలోచించినా  వెలుగు కన్న దిక్కు మనకెవ్వరూ లేరుకడక అంటే పూనికప్రయత్నంకోరికఅనే అర్థాలున్నా ఇక్కడ సాధనఅఖిలం అంటే ప్రపంచం మొత్తం.

ఇది ‘నడినాళం’. నడినాళం అంటే వెన్నెముకలోని ఇడ-పింగళ అనే నాడులకు మధ్యనుండే నాడిసుషుమ్న అని దాని పేరుఇది మూలాధారం నుండి సహస్రారం వరకు వెన్నెముకలో వ్యాపించి ఉంటుందిదీనినే బ్రహ్మనాడి అని కూడా అంటారు.
ఇడ అనేది మనస్సంబంధమైన నాడిఇది ఎడమ వైపు నుండి ప్రసరిస్తుందిపింగళ కూడ నాడేఇది ఎడమ వైపుకు ప్రవహిస్తుంది.

ఇక మూలాధారంమూలాధారమంటే అన్నిటికీ ఆధారమైందిషట్చక్రాల్లో మొదటిదిషట్చక్రాలు శరీరంలోని ప్రధాన శక్తి కేంద్రాలుఇవి స్థూల దృష్టికి కనిపించవుసుఘమ్న దారిలో ఆరోహణ క్రమంలో మూలాధారంస్వాధిష్ఠానంమణిపూరంఅనాహతంవిశుద్ధంఆజ్ఞ అని ఆరు చక్రాలుంటాయివీటినే షట్చక్రాలంటారు.

మూలాధారం కుండలినీ శక్తి స్థానంసుఘమ్నకాధారంసృష్టికి మూలం కావటం వల్ల మూలాధారం అంటారుఇది వెన్నెముక చివరవిసర్జకావయవానికి సమీపంలో ఉండే నాలుగు దళాల యౌగిక పద్మంసహస్రారం అంటే వెయ్యి ఆకులు గల చక్రంఅరములుఅంటే ఆకులు.

సాధన వల్ల మూలాధారం నుండి పుట్టిన కుండలినీ శక్తి సుఘమ్న ద్వారా ఎగబాకిచక్రాలనే గ్రంథులను దాటి సహస్రారాన్ని చేరుతుందిసహస్రారమంటే లౌకికంగా మెదడుదీని వెలుగు గాలి రూపంలో వేగు చుక్కలాగ జ్ఞానాన్ని సూచిస్తున్నదని సారాంశంఇదేయోగుల అనుభవంకుండలిని అంటే మూలాధారంలో ఉండే బిందు రూపమైన చైతన్య శక్తిఇది ప్రాణాధారమైన తేజోరూపంబిందువు అంటే విభజనకందని సూక్ష్మాతి సూక్ష్మమైన గుర్తు (చుక్కపాయింట్).

జ్ఞాన యోగంలో పరబ్రహ్మాన్ని అర్థం చేసుకోవడానికి అనుసరించదగ్గ విధానం  పద్యంలో వివరించబడిందిఆత్మసాక్షాత్కారాన్ని సాధించే మార్గమన్నమాటజ్ఞానమంటే యధార్థాన్ని తెలుసుకోవటానికి జాగృతమైన చైతన్యంఇది స్వయం ప్రకాశకంవేమనచెప్తున్న వెలుగు ఇదేదీనిని వేగుచుక్కతో పోలుస్తున్నాడువేగుచుక్క అంటే వేగు జామున వచ్చే నక్షత్రంశుకగ్రహం.
జ్ఞానానికి తెలివిఅనుభవం అనేవి లౌకికార్థాలువెలుగు అనేది యౌగికార్థం.


దానములను సేయ ధరచేతులాడక
బహు ధనంబు గూర్చి పాతిపెట్టి
తుదను దండుగనిడి మొదలు చెడు నరుడు
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

 మనిషి ఉన్నాడే అపార ధన రాసులను సంపాదిస్తాడుకాని చిత్రమేమిటంటే దాన ధర్మాల రూపంలో ఒక్క పైసా అయినా విదల్చడుపైగా వాటిని భూమిలో పాతి పెడతాడుఇది ఎవరి కోసందీని గురించి వేమన్న ఏమంటున్నాడంటే ఇతడు దానాలు చెయ్యకఅపరాధం చేశాడుఅపరాధికి ద్రవ్య శిక్ష తప్పదుఅతని మరణానంతరం అది అధికారుల పాలోరాజుల పాలో అవుతుందిఅది అతడు చెల్లించిన దండుగఅంతేకాదు పుణ్యం మిగలని అతని జీవితం నిర్మూలమైపోయిందికాబట్టి సంపాదించిన దానిలో కొంతైనానలుగురి సాయానికి వెచ్చించడం మంచిది అని వేమన్న సందేశం.

చేతులాడక అంటే మనసొప్పక అనిఇది మంచి నుడికారందండుగ అంటే వృథాకాని ఇక్కడ జరిమానానేరం చేసిన వారికి చెల్లించాలని విధించే సొమ్ముఅపరాధి నుండి అపరాధ పరిహారంగా అధికారి తీసుకునే దండుగ గురించి హనుమకొండ శాసనం (క్రీ.. 1079)లో ఉంది దండుగను రాజులు ధనవంతుల నుంచి బలాత్కారంగా తీసుకునేవారుఎవరినైనా బాధిస్తే దండుగ ఈనాం అని కూడా ఇచ్చేవారుఅంటే అనవసరంగా బాధించినందుకు ప్రతిఫలంగా ఇచ్చే భూమి. ‘కలవారిగని దండుగలు వెట్టె నృపుడు’ అనిప్రయోగం.

పాతిపెట్టిన ధనంతో తనకూ సుఖం లేదుమరణిస్తే గుప్తంగా వ్యర్థంగా భూమిలోనే ఉండిపోతుంది రకంగా కూడా ఇది దండుగే.
తుదను అంటే అవసాన వేళ. ‘మొదలు చెడు’ అంటే వేళ్లూ కొమ్మలూ లేని చెట్టులా నామ రూపాలు లేకుండా పోతాడని.

కడగి వట్టి యాస కడతేరనివ్వదు
యిడుములందు బెట్టి యీడ్చుగాని
పుడమి జనుల భక్తి పొడమంగనియ్యదు
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

అతిశయించిన ఆశ వల్ల ఎటువంటి ప్రయోజనం లేదుపైగా అది నువ్వనుకున్న దానిని నెరవేరనివ్వదుఅంతేకాదు నిన్ను కష్టాలపాలు చేస్తుందిఅట్లా కష్టాల్లో ఉన్నప్పుడు నిన్ను అటు లాగి ఇటు లాగి ఎటూ కాకుండా చేస్తుందికాబట్టి దీనివల్లగ్రహించవలసిందేమిటంటే ఆశ అనేది నిన్నే కాదు లోకంలోని జనుల్లో కూడా భక్తి పుట్టడానికి ఆటంకంగా పరిణమిస్తుంది అంటున్నాడు వేమన.
బాహ్య సుఖాల కోసం అతిగా ఆశపడకుకర్మబద్ధుడివౌతావ్దుఃఖాల పాలవుతావ్జన్మల్లో చిక్కుకుపోతావ్ఆశ నిన్ను భక్తి వైపు పోనివ్వదుభక్తి మార్గం లేకపోతే నీకు ముక్తి గమ్యం అందదు అని సారాంశం.

కడగి అంటే ఉద్యమించడంఇక్కడ ఇది పాదపూరణ శబ్దం కాదువట్టి అంటే ఉత్త అని అర్థందీనికి అనేక ఛాయలువట్టి ఆవు అంటే పాలింకిన ఆవు అనివట్టివాడు అంటే పనికిరానివాడనివట్టి కాళ్లు అంటే చెప్పులు లేకుండా అనివట్టిగాలి అంటే వాన పడని గాలిఅనిఇంకెన్నోఆశ అంటే కోరికకడ అంటే దరిఒడ్డుకడతేరు అంటే సిద్ధించుఇడుము అంటే క్లేశంఆయాసం.

పుడమి అంటే భూమిపృథివిభూలోకమన్నమాటపొడముట అంటే జనించడంఉదయించడం. ‘విభీ/షణుడున్ గైకసి గర్భవార్ధి బొడమెన్ సంపూర్ణ చంద్రాకృతిన్’ అనేది ప్రయోగం.
ఒక్క ఆశ తప్ప కడగికడఇడుముపుడమిపొడము వంటివన్నీ దేశీయ పదాలే కావడం గమనార్హం.

తావసించు చోట తగనల్జడాయెనా
సౌఖ్యము గల భూమి జరుగవలయు
కొలకులింకెనేని కొంగలందుండునా?విశ్వదాభిరామ వినురవేమ
మడుగుల్లో నీళ్లు ఇంకిపోయి ఆహారం దొరక్కపోతే కొంగలు ఏం చేస్తాయినీళ్లున్న మరోచోటికి వలస పోతాయిఅట్లాగే ఎవరైనా తాను ఉన్న ఊరిలో ఆపదలుబాధలు ఎదురైతే ప్రశాంతత గల మరో ఊరికి తరలిపోవడం మంచిది అనిసూచిస్తున్నాడు వేమన.
వేమన పద్యాలు కేవలం వైయక్తిక అనుభవాలు కాదుఅవి చాలా వరకు నాటి పరిస్థితులను ప్రతిబింబించాయివిజయ నగర సామ్రాజ్యం చాలాకాలం కొన ఊపిరితోనే కొట్టుమిట్టాడిందిపాలెగాండ్లు కేంద్రాధికారాన్ని సాగనివ్వలేదుపాలెగాళ్లమూకుమ్మడి దాడులతో గ్రామాలు తల్లడిల్లాయిశాంతి కరువైన పల్లెల నుండి వలసలు మొదలైనాయిబహుశా అట్లాంటి సందర్భాన్ని  పద్యం ప్రతిబింబిస్తున్నదనుకోవాలి.
రాజకీయంగా గానిసాంఘికంగా గానిఆర్థికంగా గాని శాంతి లేకపోతే ఎక్కడైనా జీవనోపాధి కరువౌతుందిభద్రతకు ముప్పు ఏర్పడుతుందిఅటువంటప్పుడు మరోచోటికి వలస పోవాల్సిన అగత్యం ఏర్పడుతుంది.
తా అంటే తానువ్యక్తివసించు చోటు అంటే నివసించే ఊరుఅలజడి (అల్జడిఅంటే అశాంతిఆపదబాధ అని అర్థాలుఇది దేశీయ పదంకన్నడంలో అలసికె అంటారుఅంటే అలసటతమిళంలో అలచటిఅలైచటి అంటే విసుగుమలయాళంలో అలసల్అలశల్ అంటే కలతఇంచుమించు అర్థమొక్కటేఇవన్నీ ఛాయాభేదాలు.

నృపతికి లేవలజళ్లు భయలోక లీలల యందున్’ అని ప్రయోగంసౌఖ్యం అంటే వెసులుబాటుహాయి ఇంట్లో నాకు సౌఖ్యంగా లేదు అంటే సౌకర్యంగా లేదనిభూమి అంటే ఇక్కడ మరోచోట. ‘జరుగవలయు’ అంటే వెళ్లిపోవాలనిచోటుమార్పు అన్నమాటఇది నుడికారం. ‘అతడు జరిగిపోయినాడు’ అంటే చనిపోయాడని. ‘ఇక్కడ జరుగుబాటు లేదు’ అంటే గడవటం లేదని.
కొలకు అంటే అడవిలో ఉండే నీటి మడుగుకొలనుకొలకులు అనేది కొలనుకు బహువచనంజనవరిఫిబ్రవరి నెలల్లో రష్యాలోని సైబీరియా నుండి మన కొల్లేరుకు కొంగలు వలస వస్తాయికొల్లేటి కొంగలని పేరు వీటికి సమయంలో ఇక్కడిచిన్న చేపలుతుంగ గడ్డిరెల్లుగడ్డి చిగుళ్లు వాటికి ఆహారంసైబీరియాలో వాటికి  సమయం ప్రతికూలం కావొచ్చువేలాది మైళ్లు ఎగుర్తూ రావడం విశేషం.
ఒక్కసారి అవి వచ్చేటప్పుడు అది రమణీయ దృశ్యమని అకారంలో తెల్లటి మేఘాలు కమ్మినట్లుందని అక్కడివారు చెప్తారుఅయితే అప్పటివరకు కొల్లేటి పరిసరాల్లో ఉండే పిట్టలు వీటి ధాటికి పారి పోతాయంటారుఈనాటి మన కలుషితపరాక్రమానికి కొంగలు కూడా ముఖం చాటేస్తున్నాయంటున్నారు.మొదటి పాదంలోని ‘తగ’ తరచుగా పాద పూరణమేసరిపోయినట్లుగా అని అర్థంతగుట నుంచి వచ్చిందే తగ.

మనసులోన నున్న మమతలన్నియు గోసి దృఢము చేసి మనసు తేటపరచి
ఘటము నిల్పు వాడు ఘనతర యోగిరా
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

మనసులోని అహంకారాన్ని తొలగించుకోవాలిమనసును స్థిరపరచుకోవాలిశుభ్రపరుచుకోవాలిఅట్లా మనసును ఉంచుకొని దేహాన్ని అదుపు చేసుకోగలిగినవాడే నిజమైన యోగి అవుతాడు అంటున్నాడు వేమన.

మనసు అంటే చిత్తంహృదయం అని అర్థాలున్నా తాత్వికంగా చెప్పాలంటే ఇది జీవాత్మ కంటే భిన్నమైన జ్ఞాన జనక ద్రవ్యందీనికి మనన ధర్మం ఉంటుందిదీనికో రూపం ఉండదు కాబట్టి ఇంద్రియాల ద్వారానే వ్యక్తమౌతుందిలోకంలో ప్రేమికులు మనసునుపారేసుకున్నామంటారుఇది కవితాత్మకంగా చెప్పడంనిజానికి పారేసుకునేది తలపులనే కాని మనసుని కాదు.

మమత అంటే నాది అనే అభిమానందీనిని నిర్దాక్షిణ్యంగా తీసేసుకోవాలికోసి అనే మాట వాడాడు వేమనదృఢం చేసి అంటే పటిష్ఠ పరచుకొనితేట అంటే స్వచ్ఛతనిర్మలత్వంతేట అంటే ఒక పదార్థంలోని సారంద్రవ పదార్థాలపైన తేరే భాగాన్ని తేట అంటారుఅట్లా పరిశుభ్రమైన మనస్సుతో శరీరాన్ని నిర్వహించుకోవాలిఇక ఘటంఘటం అంటే కుండఇది దేహానికి సంకేతంఘటం అనేది శరీరానికి వేదాంత పరిభాషఘటం అంటే కుంభకం అనే ఒక ప్రాణాయామ భేదం కూడ.

ఘనం అంటే దృఢత్వందిటవు అని అర్థాలుగట్టిదైన అనితోడుకొన్న పెరుగులో పైదీ కిందదీ కాక నడిమి గట్టి భాగాన్ని ఘనం అంటారుఘనతరం అంటే మరింత గట్టిదనియోగ సాధనకు ముందుగా కావల్సినవి నిర్మమమత్వంమానసిక నిర్మలత్వంఇవిపూజకు ముందు ఇల్లు అలకటం లాంటివి. ‘మనసులోన నున్న మర్మమెల్ల దెలసిదిట్టపరచి మనసు తేటజేసి (డి.1773-5- 2068)’ అనేవి పాఠాంతరాలు.


అన్ని జాడలుడిగి ఆనందకాముడై
నిన్ను నమ్మజాలు నిష్టతోడ
నిన్ను నమ్మ ముక్తి నిక్కంబు నీయాన!విశ్వదాభిరామ వినురవేమ
అన్ని మార్గాలనూ నశింపజేసుకొని కేవలం ఆనందాన్ని మాత్రమే కాంక్షిస్తాడుఅప్పుడే ధర్మాచరణంలో నీ మీద భారం వేసే స్థితికి చేరుకుంటాడునిజంగా చెప్తున్నాను నిన్ను పూర్తిగా విశ్వసించినప్పుడే ముక్తి నిశ్చయంగా లభిస్తుంది అనిప్రబోధిస్తున్నాడు వేమన.
అన్ని జాడలు అంటే మార్గాలుఅంటే అనేక సంప్రదాయాలుషణ్మతాలు కావొచ్చుఇంకా చిన్నాచితకా పలు పంథాలు కావొచ్చువీటన్నింటితో తల బద్దలు కొట్టుకోకుండా ఆనంద మార్గంలో వెళ్లమంటున్నాడు వేమనఇంతకూ ఆనందమంటేఏమిటిఅతిశయ సుఖ స్వరూపమైన ప్రేమకు నెలవైంది ఆనందం అని పెద్దలు చెప్తున్నారుఇంగ్లిషులో దీనిని bliss అంటారు.
బ్లిస్ అంటే పరమ సుఖంబ్రహ్మానందమని అర్థాలుఆనందానికి అనేక సూక్ష్మ భేదాలున్నాయివాటిలో బ్రహ్మానందంవిషయానందాలు ప్రస్తుతానికి తెలుసుకోదగ్గవిబ్రహ్మానందమంటే సుషుప్తియందు అనుభవించబడే ఆనందందీనికిస్వయం ప్రకాశం ఉంటుందివిషయానందాలు అంటే ఇవి అంతఃకరణ వృత్తి విశేషాలుఅంటే ఇష్ట ప్రాప్తి వల్ల అంతర్ముఖమైన మనస్సులో ప్రతిఫలించేవి విషయానందాలు.
ఆనందకాముడు అంటే ఆనందాన్ని కోరుకునేవాడుఇక్కడ ఆనందమంటే పరబ్రహ్మమే.నిష్ఠ అంటే నియమ పాలనబ్రహ్మమును తప్ప ఇతరాలను ఉపాసించరాదనే నియమంజాడ అంటే దారిరీతివిధంవైపుగతివృత్తాంతం అని అర్థాలుఇక్కడ మార్గంనిక్కం అంటే నిజంనిశ్చయంవాస్తవంశాశ్వతత్వం అని అర్థాలు.
ఆన అంటే ఒట్టుతోడుఆజ్ఞప్రమాణం అని అర్థాలు. ‘నీ యాన’ అనేది చక్కని తెలుగు నుడికారంబహుశా ‘అనుట’ నుంచి వచ్చి ఉంటుందినిక్కచ్చితనానికి వాడుతారు. ‘నీయాన’ అంటే నీ మీద ఒట్టు అని. ‘నా యాన’ అంటే నాపై ఒట్టుఅనిఇంగ్లిషులో ’upon my word upon my honor' అంటారుతెలుగులో 'నా ధర్మంగాఅనేది ఇట్లాంటిదే.
అన్ని ధర్మాలను వదిలేసి నన్ను శరణుజొచ్చాలనే గీతావాక్యం ఇట్లాంటిదేఉడుగు అంటే నశించు అని. ‘రోగాపమృత్యు వార్తాగంధ మెడలెను జారచోరాదుల పేరు నుడిగె’ అని ప్రయోగం.

వాక్కు శుద్ధి లేనివాడు చండాలుడు
ప్రేమ శుద్ధి లేక పెట్టు టెట్లు?నొసలు భక్తుడైన నోరు తోడేలయా!విశ్వదాభిరామ వినురవేమ
చండాలుడంటే ఎవరుపుట్టుకతోనే అస్పృశ్యుడనే ముద్ర వేసి దూరంగా పెట్టబడినవాడు కాదుచండాలుడంటే మాటలో స్వచ్ఛత లేనివాడుస్నేహంలో పవిత్రత లేనివాడు రెండూ లేక ఎంత దానం చేసినా దానివల్ల ప్రయోజనం లేదుఇట్లాంటి వాడి నొసట భక్తి చిహ్నాలు ఉంటే ఉండొచ్చు గాని నోటికి మాత్రం క్రూరమృగాల లక్షణాలే ఉంటాయి అంటున్నాడు వేమనదేనికైనా త్రికరణ శుద్ధి ముఖ్యం అని సారాంశం.
వాక్కు అంటే పలుకుమాటతేజోమయంగా ఉంటేనే అది నిజమైన వాక్కుఅది మనస్సులోంచి రావాలివచ్చిన తర్వాత అది ఆచరణగా మారాలి. ‘కీర పోతంబులు పలువాకు మాటలకు బొక్కుచు నంచల బట్ట దారుచున్’ అని ప్రయోగంశుద్ధి అంటే నిర్మలత్వంపరిశుభ్రతఇలా ఎన్నో అర్థాలు. ‘ఆత్మశుద్ధి లేని ఆచార మేలరా’ అన్నాడు వేమన్న మరోచోటఅలాగే భావశుద్ధిఅంటే తలపోతల్లో మైల ఉండకూడదువైదిక కర్మలు చెయ్యడానికి యోగ్యతను సంపాదించడానికి చేసేసంస్కారాన్ని కూడా శుద్ధి అంటారుహస్త శుద్ధి అంటే చేతి కళల నైపుణ్యం.
ఇక దేహశుద్ధి సంగతి అందరికి తెలిసిందేవాక్శుద్ధి లేనివాడికి దేహశుద్ధే మంచి బహుమతి.చండాలుడు అనే మాటకు క్రూర కర్ముడు అని అర్థంకాని ఒక వర్గానికి దీనిని ఆపాదించడం వలన అది ఒక ఘోరమైన సాంఘిక అన్యాయానికి గురవటం వేల యేండ్ల చరిత్రవేమన్న పుట్టుకతో చండాలుడనటం తప్పు అబద్ధీకుడినేచండాలుడనాలంటున్నాడుజన్మ చండాలునికి కాలంతరంలో మోక్షమన్నా ఉంటుందేమో కాని కర్మ చండాలునికి మాత్రం ఎప్పటికీ మోక్షం లభించదు అని లోకంలో వాడుక.
ఇక ప్రేమ మాటకు  రోజుల్లో ఎక్కువగా స్త్రీ పురుషుల మధ్య వలపుగా అనురాగంగా వాడుతున్నారు గాని ఇది చాలా పెద్దదివాత్సల్యందయ లాంటివి కూడా దీనిలోకి వస్తాయి.
నొసలు భక్తుడైన’ అంటే నుదుటిపైన నామాలు ధరిస్తేనోబూడిద పూసుకుంటేనోతిలకం పెట్టుకుంటేనో అంత మాత్రాన్నే భక్తుడవుతాడాఅది బాహ్య వేషంలోపల కూడా ప్రేమదయ ఉన్నప్పుడే అది నిజమైన భక్తితోడేలు నక్క లాంటిజంతువుఅడవికుక్క అని కూడా అంటారుక్రూరమైందేసంస్కృతంలో వృకముఈహా మృగము అంటారు.

ఆపగాలి వెంట అడవుల వెంటను
కొండరాళ్ల వెంట గొడవ నేల
ఉల్లమందె శివుడటుండుట తెలియరు
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ
పుణ్య తీర్థాలంటూ క్షేత్రాలంటూ నదీ తీరాలకు తరలి వెళ్లడమెందుకుఅరణ్యాల్లో సంచరించడమెందుకుకొండల్లో ఆయాస పడడమెందుకుశివుడు నీ శరీరం లేదా హృదయంలోనే ఉన్నాడు కదాబయట వెతికి గందరగోళానికి గురికావటమెందుకు అని ప్రశ్నిస్తున్నాడు వేమనఒక తాత్త్విక స్థాయిలో తీర్థ యాత్రలను నిరుత్సాహపరుస్తూ వేమన అనేక పద్యాలు చెప్పాడువాటిలో ఇది మరొక మంచి రత్నం.
ఆపగాలి అంటే (ఆపగ+ఆలినదుల సమూహం అంటే వేణీ సంగమంఆలి (ఆళిఅంటే వరుస లేదా సమూహంఆపగ అంటే నది కావొచ్చుయేరు కావొచ్చుఅప్ అంటే నీరుఆపగ అంటే నీటితో గమించేదిఅంటే వెళ్లేది అని అర్థంప్రవాహమన్న మాటఆపగాలి అనే సమాసం నాకు తెలిసినంతవరకు ఎవరూ వాడినట్టు లేదు.
కొత్త సమాసాలు కూర్చటం మహాకవుల లక్షణంuninvolved constructions అంటారు ఇట్లాంటి వాటిని. ‘గొడవనేల’ అంటున్నాడు వేమన. గొడవ అంటే మనకు తెలిసిందే. ఇబ్బంది, అలజడి అంటూ ఇంకా సందర్భాన్ని బట్టి ఎన్నో ఛాయలు. కన్నడంలో ‘గొడవె’ అంటే గందరగోళం. 
‘నీవు చదివింతు వనుచు నన్నియును విడిచి
బిచ్చమెత్తంగ రాదుగా బేల తపసి
కడవ నాడకు చాలు నీ గొడవయేల
వెజ్జుదనమేల యని మది లజ్జవొడమి’ అనేది ప్రయోగం.
ఉల్లమంటే హృదయం.

తీర్థాలు సాధారణంగా నదుల, యేరుల దగ్గర వెలసి ఉంటాయి. త్రివేణీ సంగమం, ఏడు పాయల దుర్గ ఇట్లాంటివి. కొండలపైన అరణ్యాల్లో వెలసిన శ్రీశైలం, తిరుమల, సింహాచలం, అహోబిలం లాంటివి క్షేత్రాలు. లోపల భక్తి లేనప్పుడు వీటి సందర్శనం వల్ల అంత ప్రయోజనం లేదంటున్నాడు వేమన. ‘చిత్తశుద్ధి లేని శివపూజ లేలరా!’ అన్నాడు గతంలో. ఈ పద్యంలో శివుడంటే శివుడే కానక్కరలేదు. దేవుడు, పరమేశ్వరుడన్నమాట! అంతా నీలోనే ఉంది, బయట దొరికేది స్వల్పం. అంతా తిరిగి మళ్లీ నువ్వు నీలోకి రాక తప్పదు అని సారాంశం.

బందెతాళ్ల దెచ్చి బంధించి కట్టంగ
లింగడేమి దొంగిలించినాడొ
ఆత్మలింగమేల నర్పించి చూడరో
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

లింగాన్ని కట్టుకున్నారేమిఅరెకట్టుతాళ్లతో గుచ్చి దొంగలాగ బంధించి మెడలో కట్టుకున్నారేమిలింగడు (అంటే శివుడుఏం దొంగతనం చేశాడనిబాహ్య లింగాన్ని పట్టుకోవడం మాని భావలింగాన్ని ఆరాధించడం మంచిది కదాఅని ఆనాటి ఆరాధ్య శైవులనువెక్కిరిస్తున్నాడు వేమనసాధారణ శిలాలింగమైతే ఎప్పుడో ఒకప్పుడు తెగిపోవచ్చుఆత్మలింగమైతే ఎడబాయకుండా తనతోనే ఉంటుందని తాత్పర్యం.

వీరశైవం శైవం నుంచి వచ్చిన ఒక శాఖపండితారాధ్యుడు స్థాపించిన ఆరాధ్య సంప్రదాయం వీరశైవంలోని మరో అవాంతర శాఖఆరాధ్యులు మెడలో లింగకాయ ధరించినా వీరశైవుల్లా వర్ణాశ్రమ ధర్మాన్ని నిరాకరించరువీరశైవులు దర్శనపరంగా శివ విశిష్టాద్వైతులుఅయితే మాయావాదాన్ని అంగీకరించరు.

వీరశైవంలో స్థలంలింగంఅంగం అనేవి ముఖ్యమైన మాటలులింగం అంటే జీవుల పట్ల జాలితో లింగరూపం ధరించిన ఉపాస్య దేవతఅంగం అంటే దేవుడులింగం కూడా మూడు రకాలు. 1. ప్రాణలింగందీనికి రూపం ఉంటుంది. 2. ఇష్టలింగంఇది అర్చించుకునేసౌకర్యాన్ని కలిగిస్తుంది. 3. ఇక భావలింగం అంతర దృష్టికి మాత్రమే కనిపిస్తుందివేమన్న మాట్లాడుతున్నది దీని గురించే!

వీరశైవంలో మానవ శరీరంతో లింగానికి అభేదాన్ని కల్పించారుఅంటే అంగానికీ లింగానికీ అద్వైతం సూచించబడిందిజీవుడు తన అవధులన్నింటినీ తొలగించుకొనితనలోనే ఒక నిరవధిక మహాతత్వాన్ని సాక్షాత్కరింపజేసుకోవాలంటున్నాడు వేమన.

వేయి విధములమర వేమన పద్యముల్
అర్థమిచ్చువాని నరసి చూడ
చూడ చూడ బుట్టు చోద్యమౌ జ్ఞానంబు
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ


 పద్యం వేమన్న పద్యాల్లో ఉన్నా వేమన్న పద్యాల గురించి ఇది లోకంలోని వాడుక అయి ఉంటుందిబ్రౌన్ కూడా ‘వేయి విధములను’ Thousand interpretations అన్నాడు.'చూడ చూడ బుట్టు చోద్యమౌ జ్ఞానంబు'ను If thou think on these, this shall produce refined wisdom in thee అని వ్యాఖ్యానించాడు లక్షణం వల్ల వేమన విలక్షణమైన మహాకవిగావిశిష్టమైన ప్రజాయోగిగా విలసిల్లుతున్నాడని భావించవచ్చు.

మేడపైనా అలపైడి బొమ్మనీడనే చిలకమ్మా’ అన్నాడు దేవదాసులో సినీకవిదీనిని  రోజుల్లో తాగుబోతు వ్యక్తావ్యక్తాలాపనగా భావించేవారుకొందరు వేదాంతార్థాల్ని కూడా వెతికేవారుతరువాత ఎప్పుడో సీనియర్ సముద్రాల ఎక్కడో మాట్లాడుతూ ‘మేడపైనఅలపైడి బొమ్మ’ అంటే పార్వతి అనీ, ‘నీడలో చిలకమ్మా’ అంటే చంద్రముఖి అని కథాపరంగా గుట్టు విప్పాడుఅవాంతర సందర్భంగా  ప్రసక్తిని ఇక్కడ తీసుకొచ్చాడు.

ఇక వేమన పద్యంలో ‘మేడ’ ఏమిటిమానవ శరీరమాఅయితే ‘మెచ్చుల పడుచు’ నాలుక కావాలినాలుక పలుకునకు ప్రతీక గదామంచి వాక్కుల్లో మంచి భావమే ఉంటుంది భావమే మోక్షానికి సాధనమవుతుంది.

లేదా మేడ ఆకాశం కావొచ్చుఆకాశానికి శబ్ద గుణముంటుందిమేఘధ్వని శబ్దమేదీని గురించి వేదాల్లో కూడా వర్ణన ఉందిమేఘాల్లోని మెరుపే మెచ్చుల పడుచుభాషా వాఙ్మయమే భావం భావం నుండే పరలోకానుభవం కలుగుతుందిఇలా ఒకటి రెండుప్రయత్నాలుఅప్పటివరకు దీని గురించి అసలు సారాంశం చెప్పగలిగే జ్ఞాని కోసం ఎదురుచూద్దాం.

పక్షిమీద నొక్క వృక్షము పుట్టెను
వృక్షము పదమూడు విత్తులయ్యె
విత్తులందు నుండు వృక్షమాలించుమీ!
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ

పక్షి కారణంగా ఒక చెట్టు పుట్టి పెద్ద వృక్షమయ్యింది వృక్షానికి అనేకమైన విత్తులు ఏర్పడ్డాయిగమనిస్తేఇక  విత్తులు ప్రతిదానిలో ఒక్కో వృక్షం సుప్తావస్థలో ఉంటుందిఏమైనా అర్థమయ్యిందాఒక రకంగా ఇది పొడుపు కథలాంటిపద్యంలౌకికార్థంలో దీనిని విప్పడం కష్టమేరెక్కలు గల దానిని పక్షి అంటారు అంటే సరిపోదుఒక తాత్త్వికార్థానికి పక్షివృక్షంవిత్తు అనేవి ప్రతీకలనుకుంటే కొంత ప్రయత్నించవచ్చు.
పక్షి అంటే సృష్టివృక్షం అంటే శరీరంపదమూడు విత్తులేమో శరీరంలోని త్రయోదశ తత్త్వాలుసృష్టి మూలకమైన మానవ దేహంలో పదమూడు రకాల అంశాలున్నాయంటున్నాడు వేమనఅవి వాక్కుమనస్సుసంకల్పంచిత్తంధ్యానంవిజ్ఞానంఅన్నంజలంతేజస్సుఅగ్నిఆకాశంమన్మథుడుఆశవీటన్నింటికీ మూలం ప్రాణం.
వాక్కు వ్యక్తీకరిస్తుందిమనస్సు ఆలోచిస్తుందిసంకల్పం స్థిరంగా ఉంచుతుందిచిత్తం చపలంగా ఉంటుందిధ్యానం ఏకాగ్రతను ప్రసాదిస్తుందివిజ్ఞానం కొత్త పుంతలు తొక్కుతుందిఅన్నంజలం శరీరాన్ని పోషిస్తాయితేజస్సు అంటే అగ్నిజఠరాగ్ని లాంటివిఆకాశం శబ్ద స్వభావం గలదిమన్మథుడు కోరికలు కలిగిస్తాడుఆశ చూసిందెల్లా కావాలంటుందిఇంక అనేక రకాలుగా వీటికి అర్థాలు చెప్పుకోవచ్చుగహనమైన వేదాంత విషయాలు కూడా వేమన్న చేతిలో క్రీడలాగభాసిస్తాయి అని దీని వల్ల భావించవచ్చు.

కూళ కూళ మెచ్చు గుణవంతు విడనాడి
ఎట్టివారు మెత్తు రట్టివాని
మ్రాను దూలములకు జ్ఞానంబు తెలుపునా
విశ్వదాభిరామ వినురవేమ
ఒక చెడ్డవాడూ మంచివాడూ ఉన్నారనుకోండివారిద్దరిలో ఒకరిని ఎంచుకొమ్మంటేచెడ్డవాడు చెడ్డవాణ్నే ఎంచుకుంటాడుమంచివాణ్ని వదిలేస్తాడుఅంటే ఎటువంటి వారైనా తమలాంటి వారినే ఇష్టపడతారుపైగా మెచ్చుకుంటారుఇదెట్లాఉంటుందంటే చెట్టు తనలోని భాగమైన దూలానికి తన గుణాన్నే ఇస్తుంది గానిఅదనంగా జ్ఞానాన్ని ప్రసాదించలేదు కదాఅంటున్నాడు వేమన.

స్వభావో దురతిక్రమః’ అంటారుఅంటే ఎవరూ తమ సహజ గుణానికి విరుద్ధంగా ప్రవర్తించరు అనికూళ అంటే నీచుడుమూఢుడుఅవివేకిదుర్జనుడు అని అర్థాలుఇది దేశీయ పదంకన్నడంలో కూడ కూళతమిళంలో కూళైవేమన్నేమరోచోట..
.
తలకు నెరలు వచ్చి తనువెంత వడలిన
కూళ విటుడు యువతి కూడుటెల్ల
పండ్లు వడ్డ కుక్క పసరము చీకదాఅన్నాడు.
దూలం అంటే ఇల్లు కట్టేటప్పుడు ఇంటి గోడలపై అడ్డంగా వేసే కట్టెలేదా ఇంటికి కప్పు వేసేటప్పుడు వాసాలకు ఆధారంగా వేసే దొడ్డుకట్టెను దూలమంటారుచెట్టుకు గానీదూలానికి గానీ కట్టెతనం సమానంఅంతవరకే పోలికను తీసుకుంటే దృష్టాంతం కుదురుతుంది.నువ్వు సజ్జనుడివై ఎదుటి సజ్జనుణ్ని ఆదరించటం మంచిది అని వేమన్న సారాంశం.
పంది బురద మెచ్చు పన్నీరు మెచ్చునా అనేది పాఠాంతరం

ఇలా మన వేమన గారు రాసిన పద్యాలూ ఇంకా ఎన్నో ఉన్నాయి. వాటిని కూడా ఒక్కొక్కటిగా ఈ జాబితా లో చేరుస్తాను.  

No comments:

Post a Comment

జీవన దిక్సూచి

హర హర శంకర శ్రీకర సన్నుతి  మనిషికి  జీవన  దిక్సూచి  హర  హర  లయకార  ఢమరుక  రావాకృతి  మరోమారు  జన్మకు  దిక్సూచి  మట్టిలోనే  మట్టిరా  దేహమన్నది...