Monday, November 12, 2018

దాశరథీ శతకం

కంచర్ల గోపన్న
దాశరథీ శతకము శ్రీరాముని ప్రస్తుతిస్తూ కంచర్ల గోపన్న 17వ శతాబ్దంలో రచించిన భక్తి శతకము. ఈ శతకానికి దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ అనే మకుటం అన్ని పద్యాలలో చివరగా వస్తుంది. దాశరథీ అనగా దశరథుని పుత్రుడైన శ్రీరాముడు.

భద్రాచల రామదాసు గా ప్రసిద్ధి పొందిన ఇతని అసలు పేరు కంచెర్ల గోపన్న. 1620 లో, ఖమ్మం జిల్లా నేలకొండపల్లిలో లింగన్నమూర్తి, కామాంబ దంపతులకు జన్మించినాడు. వీరి భార్య కమలమ్మ శ్రీరాముని కొలిచి, కీర్తించి, భక్త రామదాసు గా సుప్రసిద్ధుడైనాడు. భద్రాచల దేవస్థానమునకు, ఇతని జీవిత కథకు అవినాభావ సంబంధము. దాశరధి శతకము, ఎన్నో రామ సంకీర్తనలు, భద్రాచలం దేవస్థానము - ఇవన్నీ రామదాసు నుండి తెలుగు వారికి సంక్రమించిన పెన్నిధులు. ఇతని గురువు శ్రీ రఘునాథ భట్టాచార్యులు.

శ్రీరఘురామ చారు తులసీదళదామశమక్షమాది శృం
గార గుణాభిరామత్రిజగన్నుత శౌర్య రమా లలామ దు
ర్వార కబంధ రాక్షస విరామజగజ్జన కల్మషార్ణవో
త్తారకరామ భద్రగిరి దాశరథీకరుణాపయోనిధీ!
భావంఇక్ష్వాకువంశం సంపదలకు నెలవు వంశంలో యతీపవుసీత రఘుమహారాజు గొప్పవాడు.అటువంటి వంశపరంపరలో పుట్టినవాడుఅందమైన తులసీదళాలతో తయారైన మాలికను ధరించినవాడుశాంతిఓర్పులు అనే మంచి లక్షణాలతోప్రకాశించేవాడుముల్లోకాలలోనూ పొగడ్తలు అందుకున్నవాడుపరాక్రమం అనే సంపదను ఆభరణంగా కలిగినవాడుఎవ్వరికీ ఎదుర్కోవడ  సాధ్యం కాని కబంధుడనే రాక్షసుని వధించినవాడుప్రపంచంలోని మానవులను పాపాలు అనే సముద్రం నుంచిదాటించగల ‘రామా’ అనే పేరుగలవాడుదయకు సముద్రం వంటివాడుభద్రాచలం అనే కొండ పైభాగంలో నివాసం ఉన్నవాడుదశరథ మహారాజుకు ముద్దుల కుమారుడుఆయనే శ్రీరాముడు.

ప్రతిపదార్థంశ్రీ అంటే సంపదలకు నెలవైనరఘు అంటే రఘుమహారాజు వంశంలో పుట్టిన రామాచారు అంటే అందమైనతులసి అంటే తులసి అనే పేరు గల మొక్కదళ అంటే ఆకులతోదామ అంటే తయారయిన మాలిక గలవాడాశమ అంటే శాంతిక్షమఅంటే ఓర్పుఆది అంటే మొదలైనశృంగార అంటే అందమైనగుణ అంటే లక్షణాలచేతఅభిరామ అంటే మనోహరుడైనవాడాత్రిజగత్ అంటే ముల్లోకాల చేతనుత అంటే పొగడబడినశౌర్య అంటే పరాక్రమంరమా అంటే సంపద అనెడిలలామ అంటే అలంకారంకలవాడాదుర్వార అంటే అడ్డుకోలేనికబంధ అంటే కబంధుడు అనే పేరు గలరాక్షస అంటే రాక్షసుడినివిరామ అంటే సంహరించినవాడాజగత్ అంటే లోకంలోనిజన అంటే ప్రజలకల్మష అంటే పాపాలు అనేఅర్ణవ అంటే సముద్రాన్నిఉత్తారక అంటే దాటించేనామ అంటే పేరుగలవాడాకరుణాపయోనిథీ అంటే దయలో సముద్రం వంటివాడాభద్రగిరి అంటే భద్రాచలంలో కొలువై ఉన్నదాశరథీ అంటే దశరథుని కుమారుడైన రామా!

రాముడు ఘోరపాతక విరాముడు సద్గుణకల్పవల్లికా
రాముడు షడ్వికార జయరాముడు సాధుజనావన వ్రతో
ద్దాముడు రాముడే పరమదైవము మాకని మీ యడుంగు గెం
దామరలే భజించెదను భద్రగిరి దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

భావందయకు సముద్రం వంటివాడవైనవాడు దశరథరాముడుఅందరినీ సంతోషపెట్టేవాడుచేసిన పాపాలను తొలగించేవాడుకల్పవృక్షపు తీగలే తోటగా కలిగిశుభప్రదమైన లక్షణాలను ప్రసాదించేవాడుజననమరణాల వంటి ఆరు వికారాలను జయించేవాడుమంచివారిని రక్షించడమే దీక్షగా కలవాడుదయ అనే గుణం కలిగినవాడుఇన్ని లక్షణాలతో ప్రకాశిస్తున్న భద్రాద్రిరామానీ పాదాలను కొలుచుకుంటాను.

ప్రతిపదార్థంరాముడు అంటే ఆనందం కలిగించేవాడుఘోర అంటే భయంకరమైనపాతక అంటే పాపాలనువిరాముడు అంటే పోగొట్టేవాడుసత్ + గుణ అంటే మంచిగుణాలు అనెడికల్పవల్లికా అంటే కల్పవృక్షపుతీగయేఆరాముడు అంటే తోట అయినవాడుషట్ + వికార అంటే జననమరణాలు మొదలైన ఆరు వికారాలనుజయ అంటే తెలియచేయడం చేతరాముడు అంటే మనసు తెలిసినవాడుసాధుజన అంటే మంచివారినిఆవన అంటే రక్షించటం అనేవ్రత అంటే నియమం చేతఉద్దాముడు అంటే గొప్పవాడైనశ్రీరాముడే అంటే ఇక్ష్వాకు వంశంలో పుట్టిన శ్రీరామచంద్రుడేమాకు అంటే మా అందరికీపరమ దైవము అంటే ప్రధానమైన దేవుడు అనిమీ అంటే మీ యొక్కఅడుగు అంటే పాదాలు అనెడికెంపు + తామరలను అంటే ఎర్రతామరలనుఏను అంటే నేనుభజించెదను అంటే పూజిస్తానుదాశరథీ అంటే దశరథుని కుమారుడైన రామాకరుణ అంటే దయకుపయోనిధీ అంటే సముద్రుని వంటివాడా!

చక్కెర మాని వేము దినజాలిన కైవడి మానవాధముల్
పెక్కురు బక్క దైవముల వేమరు గొల్చెదరట్లు కాదయా
మ్రొక్కిన నీకు మ్రొక్కవలె మోక్ష మొసంగిన నీక యీవలెన్
దక్కిన మాటలేమిటికి దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

పద విభాగంచక్కెరమానివేముతినజాలినకైవడిమానవఅధముల్పెక్కురుబక్కదైవములవేమరుకొల్చెదరుఅట్లుకాదయామ్రొక్కిననీకుమ్రొక్కవలెమోక్షముఒసంగిననీకఈవలెన్తక్కినమాటలుఏమిటికిదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావందయాగుణం కలిగిన దశరథరామాజ్ఞానం లేని వారు తియ్యగా ఉండే పంచదారను వదిలిచేదుగా ఉండే వేప ఆకును తింటారు విధంగా కొందరు నీ గొప్పదనాన్ని తెలుసుకోలేకచిల్లరదేవుళ్లను కొలుస్తున్నారుఇది మంచిది కాదుఅందరూమొక్కదగినవాడవు నువ్వేమోక్షమిచ్చేవాడివి కూడా నువ్వేఇంక ఇతరమైన మాటలు మాట్లాడటం అనవసరం.

భండన భీముడార్తజన బాంధవుడుజ్జ్వల బాణతూణ కో
దండ కళాప్రచండ భుజ తాండవ కీర్తికి రామమూర్తికిన్
రెండవ సాటి దైవమిక లేడనుచున్ గడగట్టి భేరికా
ఢాండ డఢాండ ఢాండ నినదంబులజాండము నిండ మత్త వే
దండము నెక్కి చాటెదను దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ

భండనభీముడుఆర్తజనబాంధవుడుఉజ్జ్వలబాణతూణకోదండకళాప్రచండభుజతాండవకీర్తికిరామమూర్తికిన్రెండవసాటిదైవముఇకలేడనుచున్కడకట్టిభేరికాఢాండడఢాండఢాండనినదంబులుఅజాండమునిండమత్తవేదండమునుఎక్కిచాటెదనుదాశరథీకరుణాపయోనిధీ!

భావంకరుణకు నెలవైన దశరథ కుమారా శ్రీరామాయుద్ధంలో శత్రువులకు నీ రూపంతో భయం కలిగించినవాడివికష్టాల్లో ఉన్నవారిని ఆదుకునే చుట్టానివిబాణాలుఅమ్ములపొదులు కలిగినవాడివివిలువిద్య అనే గొప్పదైన కళలో కీర్తికలవాడివిఅటువంటినీకు సాటిరాగల వేరొక దైవం లేడునీ కీర్తి స్తంభాన్ని నాటిమదించిన ఏనుగును ఎక్కిభేరిక వంటి చర్మవాద్యాల మీద నుంచి వచ్చే ‘ఢాం ఢాం’ ధ్వనులతో మార్మోగిపోయేట్లుగా  విషయాన్ని అందరికీ తెలియచేసేలా ప్రకటిస్తాను.

జుర్రెద మీ కథామృతము జుర్రెద మీ పదపంకజ తోయమున్
జుర్రెద రామనామమున జొబ్బిలుచున్న సుధారసంబు నే
జుర్రెద జుర్రు జుర్రగ రుచుల్ గనువారి పదంబు గూర్పవే
తర్రుల తోడి పొత్తిడక దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ
జుర్రెదమీకథఅమృతముజుర్రెదమీపదపంకజతోయమున్జుర్రెదరామనామమునజొబ్బిలుచున్నసుధారసంబునేజుర్రెదజుర్రుజుర్రగరుచుల్కనువారిపదంబుకూర్పవేతర్రులతోడిపొత్తిడకదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావందయాగుణం కలిగిన దశరథరామానీ గురించిన కథలు అమృతంలా ఉంటాయి అమృతాన్ని తాగుతానుకమలాల వంటి నీ పాదాల నుంచి పుట్టిన తీర్థజలాన్ని నోరారా జుర్రుతాను. ‘రామా’ అనే మాటను పలకడం వలన కలిగిన సుధారసాన్ని ఎంతోఇష్టంతో ఆరగిస్తానునన్ను నీచులైన మనుష్యులతో స్నేహం చేయకుండా కాపాడుజాలిగుణం కలిగిన నిన్నునీ పాదాలను సేవించే రుచులను పొందే వారి స్నేహాన్ని కలగచేయి.

పెంపున తల్లివై కలుష బృంద సమాగమ మొందకుండ 
క్షింపను దండ్రివై మెయి వసించు దశేంద్రియ రోగముల్ నివా
రింపను వెజ్జువై కృప గురించి పరంబు దిరంబుగాగ 
త్సంపదలీయ నీవెగతి దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

పదవిభాగంపెంపునతల్లివైకలుషబృందసమాగమముపొందకుండరక్షింపనుతండ్రివైమెయివసించుదశఇంద్రియరోగముల్ , నివారింపనువెజ్జువైకృపగురించిపరంబుతిరంబుగాగసత్సంపదలుఈయనీవెగతిదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావందయాగుణం కలిగిన  దశరథరామామమ్మల్ని పెంచి పోషించటానికి తల్లి రూపం ధరిస్తావుపాపాలను పోగొట్టడానికి తండ్రి రూపం ధరిస్తావుప్రతి మనిషికి శరీరంలో ఉండే పది ఇంద్రియ రోగాలను తగ్గించడానికి వైద్యుని రూపం ధరిస్తావుప్రజలందరి మీదదయ చూపటానికిమోక్షం ఇవ్వడానికిఅవసరమైన సంపదలను కలిగించడానికి నువ్వే దిక్కుగా ఉన్నావు.

పాపము లొందువేళ రణ పన్నగ భూత భయ జ్వరాదులం
దాపద నొందువేళ భరతాగ్రజ మిమ్ము భజించువారికిన్
బ్రాపుగ నీవు దమ్ము డిరుపక్కియలన్ జని తద్విపత్తి సం
తాపము మాన్పి కాతురట దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ

పదవిభాగంపాపములుఒందువేళరణపన్నగభూతభయజ్వరఆదులందుఆపదనుఒందువేళభరతఅగ్రజమిమ్ముభజించువారికిన్ప్రాపుగనీవుతమ్ముడుఇరుపక్కియలన్చనితత్విపత్తిసంతాపముమాన్పికాతురటదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావంఅయోధ్యను పాలించే దశరథమహారాజు కుమారుడైన శ్రీరామాకరుణకు మారుపేరయినావాడారామాపాపం చేసినప్పుడుపాపం వలన భయం కలిగినప్పుడుబాధలు పీడించినప్పుడుశరీరం జ్వరం వంటి రోగాలతో బాధ పడుతున్నప్పుడుఆపదలుకలిగిన సమయంలోనూ... నిన్ను పూజించేవారికి సహాయం చేయడం కోసం నువ్వునీ తమ్ముడైన లక్ష్మణుడితో కలసి వచ్చికష్టాలలో ఉన్నవారికి ఇరుపక్కల నిలబడి బాధల నుంచి రక్షిస్తావని ప్రజలందరూ చెప్పుకుంటున్నారు.

కోతికి శక్యమా యసుర కోటుల గెల్వను గెల్చెబో నిజం
బాతని మేన శీతకరుడౌట దవానలుడెట్టి వింతమా
సీత పతివ్రతామహిమ సేవక భాగ్యము మీ కటాక్షమున్ ధాతకు శక్యమా పొగడ దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

పద విభాగంకోతికిశక్యమాఅసురకోటులగె ల్వనుగెల్చెబోనిజంబుఆతనిమేనశీకరుడుఔటదవానలుడుఎట్టివింతమా సీతపతివ్రతామహిమసేవకభాగ్యముమీ  టాక్షమున్ధాతకుశక్యమాపొగడదాశరథీకరుణాపయోనిధీ

భావందశరథుని కుమారుడైన శ్రీరామాదయాగుణంలో సముద్రుడవైన  రామాఒక సామాన్యమైన కోతికోట్లకొలదీ భయంకరమైన రాక్షసులను గెలవటం సాధ్యం కాదుపోనీ ఏదో ఒక ప్రభావంతో గెలిచిందనుకుందాంకాని  కోతి తోకకు అంటించిన నిప్పువేడిగా ఉండక చల్లగా ఉండటం ఆశ్చర్యం కాదామా తల్లి సీతామాత పాతివ్రత్య ప్రభావాన్నినిన్ను సేవించిన వారికి లభించిన భాగ్యాన్నినీ కటాక్షవీక్షణాల గొప్పదనాన్ని... బ్రహ్మ మొదలుగా గల దేవతలకైనా సాధ్యమేనా.

చరణము సోకినట్టి శిల జవ్వని రూపగు టొక్క వింత సు
స్థిరముగ నీటిపై గిరులు దేలిన దొక్కటి వింతగాని మీ
స్మరణ దనర్చు మానవులు సద్గతి చెందిన దెంత వింతయీ
ధరను ధరాత్మజారమణ దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

పదవిభాగంచరణముసోకినట్టిశిలజవ్వనిరూపుఅగుటఒక్క వింతసుస్థిరముగనీటిపైగిరులుతేలినదిఒక్కటివింతగానిమీస్మరణతనర్చుమానవులుసత్గతిచెందినదిఎంతవింత ధరనుధరఆత్మజరమణదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావంసీతాదేవికి పతి అయినవాడాదశరథుని కుమారుడాకరుణలో సముద్రము వంటివాడానీ పాదాల స్పర్శ తగలగానే ఒక రాయి స్త్రీగా మారిందిఇది ఒక ఆశ్చర్యంనీటిమీద నిలకడగా కొండలు తేలాయిఇది మరొక వింతఅందువ ల్ల  భూమి మీదనిన్ను ధ్యానించే మానవులు వేగంగా మోక్షం పొందడంలో ఎటువంటి వింతా లేదు.

కరములు మీకు మ్రొక్కులిడ కన్నులు మిమ్మునె చూడ జిహ్వ మీ
స్మరణను దనర్ప వీనులును సత్కథలన్ వినుచుండ నాస మీ
యఱుతను బెట్టు పూసరుల కాసగొనన్ బరమాత్మ సాధనో
త్కరమిది చేయవే కృపను దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ

పదవిభాగంకరుములుమీకున్మ్రొక్కులుఇడన్కన్నులుమిమ్మునేచూడన్జిహ్వమీ స్మరణనుతనర్పన్వీనులునుసత్కథలన్వినుచుండనాసమీ యరుతనుపెట్టుపూసరులకున్ఆసగొనన్పరమాత్మసాధనఉత్కర ముఇదిచేయవేకృపనుదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.
భావందశరథుని కుమారాకరుణకు సముద్రము వంటివాడాశ్రీరామానా శరీరంలో.... చేతులు నిన్ను నమస్కరించటానికికన్నులు నీ అందాన్ని చూడటానికినాలుక నీ నామాన్ని జపించడానికిచెవులు నీ కథలను వినడానికిముక్కు నువ్వు ధరించే పూలవాసనలను ఆస్వాదించడానికి ఉన్నాయి పంచేంద్రియాలు వాటివాటి పనులను చేయడం అంటే  భగవంతుడి సన్నిధి పొందడానికే కాని ఇతరమైన నీచపనులు చేయడానికి మాత్రం కాదు.

జీవనమింక బంకమున జిక్కిన మీను చలింప కెంతయున్
దావుననిల్చి జీవనమె దద్దయుగోరు విధంబు చొప్పడం
దావలమైన దాని గురి తప్పనివాడు తరించువాడయా
తావక భక్తియోగమున దాశరథీకరుణాపయోనిధీ!

పదవిభాగంజీవనముఇంకపంకమునచిక్కినమీనుచలింపకఎంతయున్తావునన్నిల్చిజీవనమెతద్దయున్కోరు విధంబుచొప్పడన్తావలమైన దానిన్గురి తప్పనివాడుతరించువాడయాతావకభక్తియోగమునదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావందయకు సముద్రము వంటివాడాదశరథమహారాజ కుమారాశ్రీరామాకొలనులో నీరు ఇంకిపోయిన తరువాత అందులో బురద మాత్రమే మిగులుతుంది బురదలో చిక్కిన చేపపిల్ల అక్కడ నుంచి కదలలేకపోతుందిఅప్పుడు అది నీరు కావాలనికోరుకుంటుందిఅదేవిధంగా మానవులు ఎన్నో కష్టాలు అనుభవించిన తరువాత వారికి నువ్వు గుర్తు వస్తావుఅప్పుడు నీ మీద మనసు లగ్నం చేస్తారుఅలా చేసినప్పటికీ వారిని నువ్వు తప్పక అనుగ్రహిస్తావు.

సిరిగల నాడు మైమరచి చిక్కిననాడు దలంచి పుణ్యముల్
పొరిబొరి సేయనైతినని పొక్కిన గల్గునె గాలి చిచ్చుపై
గెరలిన వేళ దప్పికొని కీడ్పడు వేళ జలంబు గోరి 
త్తరమున ద్రవ్వినం గలదె దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ

పదవిభాగంసిరికలనాడుమెయిమరచిచిక్కిననాడుతలంచిపుణ్యముల్పొరిపొరిచేయనైతినిపొక్కినకల్గునెగాలిచిచ్చుపైకెరలిన వేళతప్పికొనికీడ్పడు వేళజలంబుకోరితత్తరమునత్రవ్వినంకలదెదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావం శరథ పుత్రుడవైన రామాదయకు సముద్రము వంటివాడాశరీరానికి ముసలితనం వచ్చిన తరవాతఇప్పటి వరకు పుణ్యమైన పనులను ఏమీచేయలేకపోయానే అని ఎంత బాధపడినప్పటికీ ప్రయోజనం ఉండదుగాలి ఎక్కువగా వీస్తూ మంటమీదదాని ప్రభావం చూపించి మంటను ఉవ్వెత్తున ఎగిసేలా చేస్తున్న వేసవికాలంలో దాహం ఎక్కువగా ఉంటుందిఅప్పుడు దాహం తీర్చుకోవడం కోసం బావిని తవ్వటం మొదలుపెడితే లాభం ఉండదుఅందువలన ఓపికగా ఉన్న రోజులలోనే భగవంతుడి మీద భక్తితోపుణ్యకార్యాలను చేయాలి. (ముసలితనం రాక ముందే చేయాలి). లేకపోతే బాధపడవలసి వస్తుంది.

సరసుని మానసంబు సరసజ్ఞుడెరుంగును ముష్కరాధముం
డెరిగి గ్రహించువాడె కొలనేక నివాసముగాగ దర్దురం
బరయగ నేర్చునెట్టు వికచాబ్జ మకరంద సైక సౌరభో
త్కరము మిళిందమొందు క్రియ దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

పదవిభాగంసరసునిమానసంబుసర సజ్ఞుడుఎరుంగురుముష్కరఅధముండుఎరిగిగ్రహించువాడెకొలనుఏక నివాసముకాగన్దర్దురంబుఅరయగనేర్చునుఎట్టువికచఅబ్జమకరందసైకసౌరభఉత్కరముమిళిందముపొందుక్రియదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావందశరథుని కుమారుడైన రామాదయ చూపడంలో సముద్రుని వంటివాడాసరసుని (మంచి ఆలోచనలు ఉండటంమనసును సరసజ్ఞుడు మాత్రమే అర్థం చేసుకునిగ్రహించగలదుఅంతేకాని మూర్ఖుడయిన వాడు గ్రహించలేడునిరంతరం కొలనులోనేనివసించే కప్ప... వికసించిన పద్మాలలో ఉండే తేనెను గ్రహించలేదుకాని దూరంగా తిరుగాడే తుమ్మెద మాత్రం  మకరందాన్ని గ్రహించితుమ్మెద మీద వాలుతుందిఅదేవిధంగా నీ మహిమ నీ భక్తులకు మాత్రమే తెలుస్తుంది.

నోచిన తల్లిదండ్రికి దనూభవుడొక్కడె చాలు మేటి చే
జాచనివాడు వేరొకడు జాచిన లేదనకిచ్చువాడు నో
రాచి నిజంబు కాని పలుకాడనివాడు రణంబులోన మేన్
దాచనివాడు భద్రగిరి దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

పదవిభాగంనోచినతల్లితండ్రికితనూభవుడుఒక్కడె చాలుమేటిచేయిచాచనివాడువేరొకడుచాచిన లేదనకఇచ్చువాడునోరుఆచినిజంబకానిపలుకుఆడనివాడు ణంబులోనమేన్దాచనివాడుభద్రగిరిదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.

భావంపూర్వజన్మ పుణ్యం కారణంగా... చేయి చాచి ఇతరులను ధనం కోరని కొడుకు ఒక్కడు కలిగితే చాలుఇతరులు సహాయం కోరితే లేదనకుండా దానం చేసేవాడు ఒక్కడు చాలునోరు తెరిచి నిజం మాత్రమే పలికేవాడు ఒక్కడు చాలుయుద్ధంలో వెన్నుచూపని ధైర్యవంతుడు ఒక్కడు చాలుఅటువంటి కొడుకు మాత్రమే కొడుకు కానిఇతరులైన వారు ఎంతమంది ఉన్నప్పటికీ ప్రయోజనం లేదు.

బొంకని వాడె యోగ్యుడరి పుంజములెత్తినచోట జివ్వకున్
జంకని వాడె జోదు రభసంబున నర్థికరంబు సాచినన్
గొంకని వాడె దాత మిము గొల్చి భజించిన వాడె పో నిరా
తంక మనస్కుడెన్నగను దాశరథీ కరుణాపయోనిధీ!

పదవిభాగంబొంకని వాడెయోగ్యుడుఅరిపుంజములుఎత్తినచోటన్చివ్వకున్జంకని వాడెజోదురభసంబునన్అర్థికరంబుసాచినన్కొంకనివాడెదాతమిమున్కొల్చిభజించినవాడెపోనిరాతంకమనస్కుడుఎన్నగనుదాశరథీకరుణాపయోనిధీ.
భావందశరథుని కుమారాదయలో సముద్రమువంటివాడాఅబద్ధం చెప్పనివాడు గొప్పవాడుయోగ్యుడూనుశత్రువు బాగా దగ్గరకు వచ్చినప్పటికీ భయపడని వాడే వీరుడుధీరుడూనుయాచకుడు చేయి చాచి దానం అడిగినప్పుడు మంచిమనసుతో దానంచేసేవాడే అసలయిన దాతనిన్ను పూజించేవాడే అనుమానం లేని మనసు ఉన్నవాడు (నిర్మలమైన మనసు కలిగినవాడు).

No comments:

Post a Comment

జీవన దిక్సూచి

హర హర శంకర శ్రీకర సన్నుతి  మనిషికి  జీవన  దిక్సూచి  హర  హర  లయకార  ఢమరుక  రావాకృతి  మరోమారు  జన్మకు  దిక్సూచి  మట్టిలోనే  మట్టిరా  దేహమన్నది...